21 ธันวาคม 2558

รายงานผลการจัดการความรู้ กิจกรรม ครั้งที่ 1 เรื่อง ประชุมเพื่อกำหนดประเด็นองค์ความรู้

รายงานผลการจัดการความรู้ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
1. ชุมชนแนวปฏิบัติ   ชุมชนคนใกล้หมอ
2. ประเด็นความรู้ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์  พัฒนาห้องสมุดให้เป็น Learning Center
3. องค์ความรู้ที่จำเป็น การบริการและส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ
4. กิจกรรม ครั้งที่ 1
                   เรื่อง  ประชุมเพื่อกำหนดประเด็นองค์ความรู้
5. วันที่จัดกิจกรรม  11 สิหาคม 2558  เวลา  9.3011.30 น  สถานที่ ห้องประชุมชั้น 8  ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์

6. วัตถุประสงค์ เพื่อกำหนดประเด็นองค์ความรู้ ประจำปีการศึกษา 2558
          วันที่ 11 สิงหาคม 2558 ได้มีการประชุมระหว่างตัวแทนสมาชิกบางส่วนเพื่อกำหนดประเด็นการจัดการความรู้ในปีการศึกษา 2558 และกำหนดหน้าที่ของสมาชิกในชุมชน โดยได้หารือประเด็นที่จะนำมาจัดการความรู้กันในหลายประเด็น จนกระทั่งได้ข้อสรุปร่วมกัน นอกจากนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงการกำหนดหน้าที่สมาชิกในชุมชนฯ ดังนี้
         - คุณชมพูนุช สราวุเดชา หัวหน้างานห้องสมุด ทำหน้าที่เป็นประธานของชุมชน หรือ คุณเอื้อ ที่คอยให้ทิศทางและแนวคิดต่างๆในการจัดกิจกรรม KM ในปีการศึกษานี้
        - คุณสุรชาติ สุวรรณ์ ทำหน้าที่เป็น คุณอำนวย ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน
         - คุณกมลชนก มาแสงตา ทำหน้าที่เป็น คุณลิขิต ที่คอยจดบันทึก สรุปความรู้หรือประเด็นต่างๆ ในกิจกรรมแต่ละครั้ง
          นอกจากนี้ยังมีการกำหนดประเด็นที่จะจัดการความรู้ โดยประเด็นหลักที่จะนำมาเป็นหัวข้อในปีการศึกษานี้คือ ประเด็นเกี่ยวกับพัฒนาห้องสมุดให้เป็น Learning Center องค์ความรู้ที่จำเป็นคือ  การบริการและส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศซึ่งสมาชิกของชุมชนคนใกล้หมอได้กำหนดประเด็นการจัดการความรู้ คือ “จากมาตรฐานการปฏิบัติงาน มุ่งสู่บริการที่เป็นเลิศ (From standard of  practice to excellence service)” โดยมีที่มาเนื่องจากในปัจจุบัน ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์มีการให้บริการที่หลากหลาย เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และตอบสนองทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของผู้ใช้บริการ มีความรู้ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการเกิดขึ้นมากมาย  มีวิธีการเข้าถึงข้อมูลออนไลน์จากที่ต่างๆ ซึ่งผู้ให้บริการจำเป็นต้องทราบ และให้คำแนะนำที่ถูกต้อง แม่นยำได้ รวมทั้ง มีความเข้าใจและทักษะในการให้บริการที่เกินความคาดหมาย หากแต่ยังเป็นความรู้ ความเข้าใจที่ยังกระจัดกระจาย จำเป็นต้องใช้กระบวนการการจัดการความรู้เข้ามาเติมกระบวนการที่มีอยู่เดิม  เพื่อให้มาตรฐานการปฏิบัติงานที่มีอยู่ ก้าวข้ามไปสู่การให้บริการที่เป็นเลิศอย่างเป็นระบบในที่สุด
        ทั้งนี้ได้มีการกำหนดแผนปฏิบัติการการจัดการความรู้ (KM Action Plan) ประจำปีการศึกษา 2558 ซึ่งจะดำเนินการระหว่างเดือนสิงหาคม 2558 กรกฎาคม 2559 ด้วยเช่นกัน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น