รายงานผลการจัดการความรู้
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
1. ชุมชนแนวปฏิบัติ
ชุมชนคนใกล้หมอ
2.
ประเด็นความรู้ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ พัฒนาห้องสมุดให้เป็น Learning Center
3.
องค์ความรู้ที่จำเป็น การบริการและส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ
4. กิจกรรม ครั้งที่ 6
เรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องงานบริการพื้นฐานของห้องสมุด
(ชั้น5 และชั้น 7)
5. วันที่จัดกิจกรรม 29 ธ.ค.
2558 เวลา 14.00 – 15.00 น. สถานที่ ห้องประชุมชั้น 5 ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์
6. วัตถุประสงค์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องงานบริการพื้นฐานของห้องสมุด
(ชั้น5 และชั้น 7)
7.
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม สมาชิกชุมชนคนใกล้หมอ จำนวน 18 คน
เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2558 ได้จัดกิจกรรม KM ครั้งที่ 6 ของชุมชนคนใกล้หมอ ในครั้งนี้มีเนื้อหาที่นำมาศึกษาด้วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องงานบริการพื้นฐานของห้องสมุด
(ชั้น 5 และ 7) โดยวิทยากรหลัก ได้แก่ คุณเพียงขอบฟ้า ปัญญาเพ็ชร เป็นผู้ให้ความรู้สำหรับกิจกรรม KM
ในครั้งนี้ ก่อนอื่นนั้น คุณชมพูนุช
สราวุเดชา หัวหน้างานห้องสมุด (คุณเอื้อ) ได้กล่าวถึงกิจกรรม KM ของครั้งที่ผ่านมา เพื่อเป็นการทบทวนเนื้อหาเดิมที่ผ่านมา โดยในกิจกรรมครั้งที่ 5 นั้นเป็นกิจกรรมเติมเต็มความรู้ เรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องงานบริการพื้นฐานของห้องสมุด
(ชั้น 8) ซึ่งสมาชิกในชุมชนต่างก็เข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพียงกัน
ทั้งนี้เพื่อเป็นการเติมเต็มความรู้เรื่องการให้บริการห้องสมุดของสมาชิกด้วย นอกจากนี้ประธานชุมชนยังได้เชิญชวนให้สมาชิกในชุมชนเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของชุมชนคนใกล้หมอ
เพื่อทบทวนเนื้อหากิจกรรม KM ที่ผ่านมาในแต่ละครั้ง
รูปภาพกิจกรรมต่างๆ คลังความรู้ และสรุปแบบประเมินผลกิจกรรม KM แต่ละครั้งอีกด้วยเช่นกัน
จากนั้นคุณเอื้อได้ส่งมอบให้กับวิทยากรรับช่วงต่อในการให้ความรู้
ดังนี้
1. บริการชั้น 5
งานบริการชั้น 5 เน้นการส่งต่อบริการให้แก่หน่วยงานอื่นในห้องสมุด เนื่องจากการทำงานหลัก เป็นหารทำงานของหน่วยงานเทคนิคและงานบริหารธุรการ ลักษณะงานมีทั้งบริการบุคคลภายในและบุคคลภายนอก และส่งต่อบริการภายในเพื่อบริการภายนอก และบริการผู้ใช้ภายนอก
1. บริการชั้น 5
งานบริการชั้น 5 เน้นการส่งต่อบริการให้แก่หน่วยงานอื่นในห้องสมุด เนื่องจากการทำงานหลัก เป็นหารทำงานของหน่วยงานเทคนิคและงานบริหารธุรการ ลักษณะงานมีทั้งบริการบุคคลภายในและบุคคลภายนอก และส่งต่อบริการภายในเพื่อบริการภายนอก และบริการผู้ใช้ภายนอก
หน่วยบริหารธุรการ
ประกอบด้วยงานบริการ ดังนี้
1. บริการจองห้องประชุมชั้น 5 ชั้น 8 และห้องปฏิบัติธรรม
2. บริการห้องสมุดในสวน (ความเรียบร้อยทางกายภาพ)
3. การขอ CIP และ ISBN คือ CIP : Cataloguing in Publication หรือ บรรณานุกรมของหนังสือ และ ISBN : International Standard Book Number หรือ เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ
ประกอบด้วยงานบริการ ดังนี้
1. บริการจองห้องประชุมชั้น 5 ชั้น 8 และห้องปฏิบัติธรรม
2. บริการห้องสมุดในสวน (ความเรียบร้อยทางกายภาพ)
3. การขอ CIP และ ISBN คือ CIP : Cataloguing in Publication หรือ บรรณานุกรมของหนังสือ และ ISBN : International Standard Book Number หรือ เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ
หน่วยงานเทคนิค
ประกอบด้วยงานบริการ ดังนี้
1. บริการสั่งซื้อหนังสือ เป็นบริการสั่งซื้อหนังสือ ทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ โสตทัศนวัสดุส่วนตัวให้แก่นักศึกษา อาจารย์ โดยจะส่งรายการหนังสือใหม่ให้แต่ละภาควิชา หน่วยงานในคณะแพทย์ฯ เพื่อคัดเลือกให้จัดซื้อเข้าห้องสมุด
2. หนังสือบริจาค โดยจะคัดเลือกหนังสือเพื่อนำไปบริจาคตามคำขอของหน่วยงานต่างๆ เมื่อคัดเลือกเสร็จแล้ว จะต้องแก้ไขสถานะของหนังสือในฐานข้อมูล OPAC ก่อนที่จะนำออกบริจาค รวมทั้งบริการอื่นๆเกี่ยวกับหนังสือบริจาค
3. บริการช่วยค้นหาหนังสือในห้องหนังสือเก่า โดยจะให้บริการในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น. โดยจะจัดเรียงตามหมวดหมู่เหมือนชั้นหนังสืออื่นๆในห้องสมุด จากนั้นจะส่งตัวเล่มไปทางลิฟต์ส่งหนังสือ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถยืมได้ที่เคาท์เตอร์ให้บริการ ชั้น 6 จัดเรียง/แบ่งชั้นไล่จากซ้ายไปขวา ด้านบนลงล่าง, แบ่งช่วงบนชั้นระยะ 2 ช่อง/ล็อค และวิทยานิพนธ์ ยืมออกได้ บางชื่ออยู่ในฐานข้อมูล e-Theses อ่านฉบับเต็มได้
4. บริการยืมหนังสือก่อนออกให้บริการ จะให้บริการยืมหนังสือเรียน หรือตำราทางการแพทย์ ให้แก่อาจารยหรือภาควิชา รวมทั้งนิยาย ซึ่งจะให้บริการแก่ผู้ใช้ที่ต้องการอ่านหนังสือเล่มนั้นก่อน ซึ่งจะใช้เวลาในการลงรายการเร็วสุดคือครึ่งวันทำการ กรณีนักศึกษา บุคลากร คณาจารย์ สามารถติดต่อยืมได้ โดยขอเป็นกรณีพิเศษ และมีการเซ็นต์สมุดยืม กรณี บุคลากรห้องสมุดสามารถขอยืมได้โดยการเซ็นต์สมุดยืม
5. ห้องสมุดในสวน ให้บริการพื้นที่นั่งอ่านในบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ ให้บริการในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น. โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้บริการได้ทางประตูเข้า-ออก ชั้น 5 และให้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 9.00-17.00 น. โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้บริการได้ทางประตูเข้า-ออก ชั้น 6 แล้วเดินลงไปที่ชั้น 5
6. บริการตรวจบรรณานุกรม และจัดทำดรรชนีหนังสือ จะให้บริการตรวจบรรณานุกรมและจัดทำดรรชนีหนังสือเฉพาะเป็นกรณีพิเศษที่คณะขอความอนุเคราะห์มาทางห้องสมุด โดยส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือที่คณะแพทย์จัดทำขึ้นในโอกาสพิเศษ เช่น ครบรอบการก่อตั้งคณะ 45 ปี หรือ 50 ปี หรือหนังสือของอาจารย์ในคณะแพทย์ที่จัดทำขึ้นมาในโอกาสพิเศษต่างๆเช่นกัน
ประกอบด้วยงานบริการ ดังนี้
1. บริการสั่งซื้อหนังสือ เป็นบริการสั่งซื้อหนังสือ ทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ โสตทัศนวัสดุส่วนตัวให้แก่นักศึกษา อาจารย์ โดยจะส่งรายการหนังสือใหม่ให้แต่ละภาควิชา หน่วยงานในคณะแพทย์ฯ เพื่อคัดเลือกให้จัดซื้อเข้าห้องสมุด
2. หนังสือบริจาค โดยจะคัดเลือกหนังสือเพื่อนำไปบริจาคตามคำขอของหน่วยงานต่างๆ เมื่อคัดเลือกเสร็จแล้ว จะต้องแก้ไขสถานะของหนังสือในฐานข้อมูล OPAC ก่อนที่จะนำออกบริจาค รวมทั้งบริการอื่นๆเกี่ยวกับหนังสือบริจาค
3. บริการช่วยค้นหาหนังสือในห้องหนังสือเก่า โดยจะให้บริการในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น. โดยจะจัดเรียงตามหมวดหมู่เหมือนชั้นหนังสืออื่นๆในห้องสมุด จากนั้นจะส่งตัวเล่มไปทางลิฟต์ส่งหนังสือ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถยืมได้ที่เคาท์เตอร์ให้บริการ ชั้น 6 จัดเรียง/แบ่งชั้นไล่จากซ้ายไปขวา ด้านบนลงล่าง, แบ่งช่วงบนชั้นระยะ 2 ช่อง/ล็อค และวิทยานิพนธ์ ยืมออกได้ บางชื่ออยู่ในฐานข้อมูล e-Theses อ่านฉบับเต็มได้
4. บริการยืมหนังสือก่อนออกให้บริการ จะให้บริการยืมหนังสือเรียน หรือตำราทางการแพทย์ ให้แก่อาจารยหรือภาควิชา รวมทั้งนิยาย ซึ่งจะให้บริการแก่ผู้ใช้ที่ต้องการอ่านหนังสือเล่มนั้นก่อน ซึ่งจะใช้เวลาในการลงรายการเร็วสุดคือครึ่งวันทำการ กรณีนักศึกษา บุคลากร คณาจารย์ สามารถติดต่อยืมได้ โดยขอเป็นกรณีพิเศษ และมีการเซ็นต์สมุดยืม กรณี บุคลากรห้องสมุดสามารถขอยืมได้โดยการเซ็นต์สมุดยืม
5. ห้องสมุดในสวน ให้บริการพื้นที่นั่งอ่านในบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ ให้บริการในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น. โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้บริการได้ทางประตูเข้า-ออก ชั้น 5 และให้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 9.00-17.00 น. โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้บริการได้ทางประตูเข้า-ออก ชั้น 6 แล้วเดินลงไปที่ชั้น 5
6. บริการตรวจบรรณานุกรม และจัดทำดรรชนีหนังสือ จะให้บริการตรวจบรรณานุกรมและจัดทำดรรชนีหนังสือเฉพาะเป็นกรณีพิเศษที่คณะขอความอนุเคราะห์มาทางห้องสมุด โดยส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือที่คณะแพทย์จัดทำขึ้นในโอกาสพิเศษ เช่น ครบรอบการก่อตั้งคณะ 45 ปี หรือ 50 ปี หรือหนังสือของอาจารย์ในคณะแพทย์ที่จัดทำขึ้นมาในโอกาสพิเศษต่างๆเช่นกัน
2. บริการชั้น 7
1. บริการวารสารเล่มปลีกวารสารเย็บเล่ม
2. บริการชี้แหล่งวารสาร
3. บริการค้นหาวารสาร และ บทความวารสาร
4. บริการตอบคำถามช่วยการค้นคว้า การค้นบทความฉบับเต็ม โดยใช้ VPNให้บริการโรงพยาบาลสมทบ
5. บริการติดตามวารสารที่เข้าใช้ไม่ได้
1. บริการวารสารเล่มปลีกวารสารเย็บเล่ม
2. บริการชี้แหล่งวารสาร
3. บริการค้นหาวารสาร และ บทความวารสาร
4. บริการตอบคำถามช่วยการค้นคว้า การค้นบทความฉบับเต็ม โดยใช้ VPNให้บริการโรงพยาบาลสมทบ
5. บริการติดตามวารสารที่เข้าใช้ไม่ได้
หลังจากนั้น คุณอัมพร อินทรัตน์
ได้เพิ่มเติมรายละเอียดของบริการหรือกิจกรรม Free Book For Shared ซึ่งเป็นหนังสือหรือทรัพยากรอื่นๆที่ได้รับบริจาคจากผู้ใช้หรือเป็นหนังสือที่ห้องสมุดได้บริจาคให้แก่ผู้ใช้
โดยก่อนที่จะนำหนังสือออกให้บริการนั้น
จะต้องกรอกข้อมูลของหนังสือลงในแบบฟอร์มก่อน หากหนังสือเล่มไหนที่ห้องสมุดบริจาคนั้นจะมีจุดสีเขียวติดอยู่ที่ตัวเล่ม
ซึ่งรายชื่อหนังสือที่ได้บริจาคออกไปนั้น
บุคลากรสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่ไฟล์ที่แชร์ให้ ชื่อไฟลล์ Data Free Book
4 Shared ซึ่งหลังจากนี้จะแชร์ไฟล์ให้แก่บุคลากรในห้องสมุดทุกๆคน
เพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อมูลของหนังสือบริจาคได้
นอกจากนี้
ยังมีการถามคำถามและตอบคำถามในการแลกเปลี่ยนความรู้ในครั้งนี้ ซึ่งได้รับข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้
1. การสั่งซื้อหนังสือเป็นการส่วนตัวของนักศึกษาและอาจารย์มีความถี่ในการใช้งานนานๆคร้ง แต่ก็ยังมีการใช้บริการอยู่เรื่อยๆ
2. บริการหนังสือเก่าในห้องหนังสือเก่า มีหนังสือภาษาอังกฤษตั้งแต่ปี 1980-1999 และหนังสือภาษาไทย ตั้งปต่ปี 2523-2542 ในการให้บริการนั้น ส่วนใหญ่ผู้ใช้จะมีเลขหมู่หนังสือที่ต้องการแล้ว และมาหาเจ้าหน้าที่หน่วยเทคนิคเพื่อช่วยผู้ใช้ในการค้นหาต่อไป
3. การต้นหาวิทยานิพนธ์ ในห้องหนังสือเก่า เนื่องจากปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้บริการในห้องหนังสือเด่า และมีการย้ายพื้นที่จัดเก็บวิทยานิพนธ์ จึงทำให้การค้นหาตัวเล่มทำได้ช้าลง และเนื่องจากปัจจุบันจะแนะนำให้ผู้ใช้ใช้บริการ E-Thesis ในฐานข้อมูลของสำนักหอสมุดมากยิ่งขึ้น จึงจะแนะนำให้ผุ้ใช้ใช้บริการนั้นก่อน ก่อนที่จะมาหาตัวเล่มในห้องหนังสือเก่า
4. งบประมาณที่ใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาห้องสมุดในสวน ยังไม่ได้กำหนดงบประมาณที่แน่นอนไว้ล่วงหน้า และก็ให้ความสำคัญและจะพัฒนาปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ
1. การสั่งซื้อหนังสือเป็นการส่วนตัวของนักศึกษาและอาจารย์มีความถี่ในการใช้งานนานๆคร้ง แต่ก็ยังมีการใช้บริการอยู่เรื่อยๆ
2. บริการหนังสือเก่าในห้องหนังสือเก่า มีหนังสือภาษาอังกฤษตั้งแต่ปี 1980-1999 และหนังสือภาษาไทย ตั้งปต่ปี 2523-2542 ในการให้บริการนั้น ส่วนใหญ่ผู้ใช้จะมีเลขหมู่หนังสือที่ต้องการแล้ว และมาหาเจ้าหน้าที่หน่วยเทคนิคเพื่อช่วยผู้ใช้ในการค้นหาต่อไป
3. การต้นหาวิทยานิพนธ์ ในห้องหนังสือเก่า เนื่องจากปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้บริการในห้องหนังสือเด่า และมีการย้ายพื้นที่จัดเก็บวิทยานิพนธ์ จึงทำให้การค้นหาตัวเล่มทำได้ช้าลง และเนื่องจากปัจจุบันจะแนะนำให้ผู้ใช้ใช้บริการ E-Thesis ในฐานข้อมูลของสำนักหอสมุดมากยิ่งขึ้น จึงจะแนะนำให้ผุ้ใช้ใช้บริการนั้นก่อน ก่อนที่จะมาหาตัวเล่มในห้องหนังสือเก่า
4. งบประมาณที่ใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาห้องสมุดในสวน ยังไม่ได้กำหนดงบประมาณที่แน่นอนไว้ล่วงหน้า และก็ให้ความสำคัญและจะพัฒนาปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ
สำหรับกิจกรรม KM ในครั้งนี้มีสมาชิกชุมชนให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมจำนวน 18 คน
จากสมาชิกของชุมชนทั้งหมด 27 คน คิดเป็นร้อยละ 67 ซึ่งคาดว่าสมาชิกชุมชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรม
KM ในครั้งจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับบริการพื้นฐานของห้องสมุด
(ชั้น5 และชั้น7) และสื่อที่วิทยากรนำเสนอในครั้งนี้
จะจัดเก็บไว้ในคลังความรู้ของกิจกรรม KM ของทางชุมชน
ซึ่งสมาชิกในชุมชนสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น