วันที่ 3
มิถุนายน 2554 เวลา 9.00 – 16.00 น.
สถานที่ ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ ชั้น 5 -
8
หัวข้อ/ประเด็น
การเช็คซ้ำรายการหนังสือจากการสำรวจหนังสือที่หาไม่พบบนชั้น
และการอ่านตรวจชั้นจัดเก็บหนังสือห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ ประจำปีการศึกษา
2554
สาเหตุที่เลือกประเด็นดังกล่าว
จากผลการสำรวจรายการหนังสือและทรัพยากรสารนิเทศในห้องสมุดของนักศึกษาช่วยงานภาคฤดูร้อน
พบว่า จำนวนทรัพยากรสารนิเทศที่หาไม่พบบนชั้นมีจำนวนมากอย่างผิดสังเกต
และปัญหาเรื่อง หนังสือบนชั้นจัดเรียงอยู่ผิดหมวดหมู่ ไม่เป็นระเบียบ
จำเป็นต้องเร่งแก้ไขปัญหา โดยการตรวจสอบซ้ำรายการหนังสือที่หาไม่พบ
และจัดเรียงหนังสือให้ถูกต้องตามประเภท และหมวดหมู่
รวมทั้งขยายปรับพื้นที่บนชั้นหนังสือให้ เป็นระเบียบ
สะดวกต่อการจัดเก็บหนังสือของเจ้าหน้าที่
และง่ายต่อการค้นหาของผู้ใช้บริการ
รายละเอียด
|
กลุ่มสิ่งพิมพ์รัฐบาล รายงานวิจัย
หนังสือสำรอง
|
กลุ่มหนังสือภาษาไทย
|
กลุ่มหนังสือภาษาอังกฤษ
|
กลุ่มหนังสือชมรมฯ และมุมอาจารย์
|
ขั้นตอนการจัดการความรู้
|
1. นัดหมายพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยน
กำหนดเป้าหมายการดำเนินการซักซ้อมทำความเข้าใจในกิจกรรมที่ทำ
2. ลงมือปฏิบัติตามภารกิจที่มอบหมาย
3. ปรับปรุง แก้ไข
วิธีดำเนินการขณะปฏิบัติเมื่อพบปัญหา
4. บันทึกข้อปัญหา
และนำมาพิจารณาหาวิธีดำเนินการที่ดีที่สุด ต่อไป
|
1. ทุกคนช่วยกันจัดเรียงหนังสือบนชั้น
ในแต่ละหมวดที่รับผิดชอบให้ถูกต้องเป็นระเบียบ
2. นำรายชื่อหนังสือที่หาไม่พบ มาตรวจสอบกับหนังสือบนชั้นว่ามีหรือไม่
หากพบว่ามีจะทำเครื่องหมายไว้
3. ทำความสะอาดชั้นหนังสือ และจัดให้เป็นระเบียบอีกครั้ง
|
1. เติมเต็มความรู้เรื่องการสำรวจทรัพยากรประจำปี 2554
2. แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดเรียงทรัพยากรสารสนเทศประเภทต่างๆ
3. จัดชั้นทรัพยากร ที่ได้รับผิดชอบคือ หมวดหนังสือภาษาอังกฤษ
4. นำรายชื่อหนังสือที่ไม่พบ สำรวจซ้ำบนชั้น
ส่งสรุปการสำรวจหนังสือส่งหัวหน้ากลุ่ม
|
1. พูดคุยรับรู้จุดประสงค์ ประเภทหนังสือที่กลุ่มรับผิดชอบ
2. จัดแบ่งช่วงชั้นหนังสือ ให้สมาชิกจัดเรียงให้ถูกต้อง จัดชั้นให้เป็นระเบียบ
และเช็คซ้ำรายชื่อหนังสือที่หาไม่พบ
3. เติมเต็มความรู้การเรียงหนังสือเชิงปฏิบัติการ ให้เจ้าหน้าที่เช็คเกอร์
ซึ่งไม่เคยเก็บขึ้นชั้นหนังสือ
4. ปัญหา ข้อสงสัยจะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน
ให้บรรณารักษ์กลุ่มอธิบายให้เข้าใจตรงกัน ทำให้ขึ้นชั้นจัด
เรียงหนังสือประเภทนวนิยาย หนังสือเยาวชน
และหนังสือทั่วไปเองได้ถูกต้อง
5. รายการหนังสือที่สำรวจพบตัวเล่มแล้วส่งข้อมูลให้หมวดวิเคราะห์ทรัพยากรฯ
รวบรวมสรุปรายงานต่อไป
|
ผลการจัดการความรู้
|
การจัดเรียงชั้นสิ่งพิมพ์รัฐบาล
รายงานการวิจัย
หนังสือสำรองเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม
ถูกต้อง
ผู้ใช้บริการสามารถสามารถค้นหาสิ่งพิมพ์รัฐบาล รายงานการวิจัย หนังสือสำรอง ได้ถูกต้อง
ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการรายการใดที่ไม่เข้าใจหรือเข้าใจคลาดเคลื่อนก็ได้รับความกระจ่าง
เรียนรู้และเข้าใจการทำงานเป็นทีมได้ดีขึ้น
|
สมาชิกได้แบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันเรื่อง
การจัดเรียงหนังสือที่ถูกต้องตามหมวดหมู่บนชั้น
|
- ได้ทราบถึงวิธีการสำรวจทรัพยากรที่ใช้ในปี 2554
ซึ่งแตกต่างจากการสำรวจในปีก่อนๆ
โดยนำคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คและการสร้างไฟล์จากโปรแกรม Innopac
เข้ามาประยุกต็ใช้
-
ได้ทบทวนการจัดเรียงและการขึ้นชั้นทรัพยากรประเภทหนังสือภาษาอังกฤษ
|
1. สมาชิกมีโอกาสทบทวนความรู้ ความเข้าใจ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่อง
หลักการจัดเรียงหนังสือที่ถูกต้องตามหมวดหมู่บนชั้น
สามารถจัดเรียงหมวดหมู่จากสภาพชั้นจัดเก็บหนังสือของจริง
2. กิจกรรมส่งเสริมให้สมาชิกช่วยเหลือร่วมมือกัน ทำงานเป็นทีม
3. หนังสือบนชั้นจัดเรียงถูกต้องตามหมวดหมู่ สภาพชั้นเป็นระเบียบ
สะดวกสำหรับเจ้าหน้าที่จัดเก็บขึ้นชั้นหนังสือในครั้งต่อไปและผู้ใช้ค้นหาง่าย
|
คุณลิขิต
|
สุรชาติ สุวรรณ์
|
สมเจตต์ อินต๊ะมา
|
เพียงขอบฟ้า ปัญญาเพ็ชร
|
รำไพ
ชื่นมนุษย์
|
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม/สมาชิกกลุ่ม
|
คนองเดช สินธุยา
ชมพูนุช สราวุเดชา
พรรณเพ็ญ มีชำนาญ
ยงยุทธ เรืองศักดิ์
สุรชาติ สุวรรณ์
สุวพัชร์ อุทรา
|
ชัยรัตน์ คีรีเมฆ
ทรัพย์ เรือนมั่น
พิมพรรณ ชัยศรี
สมเจตน์ อินต๊ะมา
สุพิน วงค์สงวน
อินเสาร์ สุวรรณนัง
|
กัลยา ปริยะ
เกตุ เถาปาอินทร์
พิมพรรณ ไชยวุฒิ
เพียงขอบฟ้า ปัญญาเพ็ชร
รัชนีวรรณ สินธุยา
อัมพร สุยะมูล
อัมพร อินทรัตน์
|
กิตติกร กิติกา
ครรชิต พรมเสพสัก
บัวเงา มีเนตร
มัณทะณี คำโพธิ์
รำไพ ชื่นมนุษย์
ศรานุวัตร ยศอินต๊ะ
เสาวลักษณ์ ธนันชัย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น