24 กุมภาพันธ์ 2555

KM #8/2554: Library Cleaning Day 2011

วันที่ 3 มิถุนายน 2554 เวลา 9.00 16.00 น.
สถานที่ ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ ชั้น 5 - 8
หัวข้อ/ประเด็น การเช็คซ้ำรายการหนังสือจากการสำรวจหนังสือที่หาไม่พบบนชั้น และการอ่านตรวจชั้นจัดเก็บหนังสือห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2554
สาเหตุที่เลือกประเด็นดังกล่าว จากผลการสำรวจรายการหนังสือและทรัพยากรสารนิเทศในห้องสมุดของนักศึกษาช่วยงานภาคฤดูร้อน พบว่า จำนวนทรัพยากรสารนิเทศที่หาไม่พบบนชั้นมีจำนวนมากอย่างผิดสังเกต และปัญหาเรื่อง หนังสือบนชั้นจัดเรียงอยู่ผิดหมวดหมู่ ไม่เป็นระเบียบ จำเป็นต้องเร่งแก้ไขปัญหา โดยการตรวจสอบซ้ำรายการหนังสือที่หาไม่พบ และจัดเรียงหนังสือให้ถูกต้องตามประเภท และหมวดหมู่ รวมทั้งขยายปรับพื้นที่บนชั้นหนังสือให้ เป็นระเบียบ สะดวกต่อการจัดเก็บหนังสือของเจ้าหน้าที่ และง่ายต่อการค้นหาของผู้ใช้บริการ

รายละเอียด
กลุ่มสิ่งพิมพ์รัฐบาล รายงานวิจัย หนังสือสำรอง
กลุ่มหนังสือภาษาไทย
กลุ่มหนังสือภาษาอังกฤษ
กลุ่มหนังสือชมรมฯ และมุมอาจารย์
ขั้นตอนการจัดการความรู้
1. นัดหมายพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยน กำหนดเป้าหมายการดำเนินการซักซ้อมทำความเข้าใจในกิจกรรมที่ทำ
2. ลงมือปฏิบัติตามภารกิจที่มอบหมาย
3. ปรับปรุง แก้ไข วิธีดำเนินการขณะปฏิบัติเมื่อพบปัญหา
4. บันทึกข้อปัญหา และนำมาพิจารณาหาวิธีดำเนินการที่ดีที่สุด ต่อไป
1. ทุกคนช่วยกันจัดเรียงหนังสือบนชั้น ในแต่ละหมวดที่รับผิดชอบให้ถูกต้องเป็นระเบียบ
2. นำรายชื่อหนังสือที่หาไม่พบ มาตรวจสอบกับหนังสือบนชั้นว่ามีหรือไม่ หากพบว่ามีจะทำเครื่องหมายไว้
3. ทำความสะอาดชั้นหนังสือ และจัดให้เป็นระเบียบอีกครั้ง
1. เติมเต็มความรู้เรื่องการสำรวจทรัพยากรประจำปี 2554
2. แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดเรียงทรัพยากรสารสนเทศประเภทต่างๆ
3. จัดชั้นทรัพยากร ที่ได้รับผิดชอบคือ หมวดหนังสือภาษาอังกฤษ
4. นำรายชื่อหนังสือที่ไม่พบ สำรวจซ้ำบนชั้น
ส่งสรุปการสำรวจหนังสือส่งหัวหน้ากลุ่ม
1. พูดคุยรับรู้จุดประสงค์ ประเภทหนังสือที่กลุ่มรับผิดชอบ
2. จัดแบ่งช่วงชั้นหนังสือ ให้สมาชิกจัดเรียงให้ถูกต้อง จัดชั้นให้เป็นระเบียบ และเช็คซ้ำรายชื่อหนังสือที่หาไม่พบ
3. เติมเต็มความรู้การเรียงหนังสือเชิงปฏิบัติการ ให้เจ้าหน้าที่เช็คเกอร์ ซึ่งไม่เคยเก็บขึ้นชั้นหนังสือ
4. ปัญหา ข้อสงสัยจะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ให้บรรณารักษ์กลุ่มอธิบายให้เข้าใจตรงกัน ทำให้ขึ้นชั้นจัด เรียงหนังสือประเภทนวนิยาย หนังสือเยาวชน และหนังสือทั่วไปเองได้ถูกต้อง
5. รายการหนังสือที่สำรวจพบตัวเล่มแล้วส่งข้อมูลให้หมวดวิเคราะห์ทรัพยากรฯ รวบรวมสรุปรายงานต่อไป
ผลการจัดการความรู้
การจัดเรียงชั้นสิ่งพิมพ์รัฐบาล รายงานการวิจัย หนังสือสำรองเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม ถูกต้อง ผู้ใช้บริการสามารถสามารถค้นหาสิ่งพิมพ์รัฐบาล รายงานการวิจัย หนังสือสำรอง ได้ถูกต้อง ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการรายการใดที่ไม่เข้าใจหรือเข้าใจคลาดเคลื่อนก็ได้รับความกระจ่าง เรียนรู้และเข้าใจการทำงานเป็นทีมได้ดีขึ้น
สมาชิกได้แบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันเรื่อง การจัดเรียงหนังสือที่ถูกต้องตามหมวดหมู่บนชั้น
- ได้ทราบถึงวิธีการสำรวจทรัพยากรที่ใช้ในปี 2554 ซึ่งแตกต่างจากการสำรวจในปีก่อนๆ โดยนำคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คและการสร้างไฟล์จากโปรแกรม Innopac เข้ามาประยุกต็ใช้
- ได้ทบทวนการจัดเรียงและการขึ้นชั้นทรัพยากรประเภทหนังสือภาษาอังกฤษ
1. สมาชิกมีโอกาสทบทวนความรู้ ความเข้าใจ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่อง หลักการจัดเรียงหนังสือที่ถูกต้องตามหมวดหมู่บนชั้น สามารถจัดเรียงหมวดหมู่จากสภาพชั้นจัดเก็บหนังสือของจริง
2. กิจกรรมส่งเสริมให้สมาชิกช่วยเหลือร่วมมือกัน ทำงานเป็นทีม
3. หนังสือบนชั้นจัดเรียงถูกต้องตามหมวดหมู่ สภาพชั้นเป็นระเบียบ สะดวกสำหรับเจ้าหน้าที่จัดเก็บขึ้นชั้นหนังสือในครั้งต่อไปและผู้ใช้ค้นหาง่าย
คุณลิขิต
สุรชาติ สุวรรณ์
สมเจตต์ อินต๊ะมา
เพียงขอบฟ้า ปัญญาเพ็ชร
รำไพ ชื่นมนุษย์
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม/สมาชิกกลุ่ม
คนองเดช สินธุยา
ชมพูนุช สราวุเดชา
พรรณเพ็ญ มีชำนาญ
ยงยุทธ เรืองศักดิ์
สุรชาติ สุวรรณ์
สุวพัชร์ อุทรา
ชัยรัตน์ คีรีเมฆ
ทรัพย์ เรือนมั่น
พิมพรรณ ชัยศรี
สมเจตน์ อินต๊ะมา
สุพิน วงค์สงวน
อินเสาร์ สุวรรณนัง
กัลยา ปริยะ
เกตุ เถาปาอินทร์
พิมพรรณ ไชยวุฒิ
เพียงขอบฟ้า ปัญญาเพ็ชร
รัชนีวรรณ สินธุยา
อัมพร สุยะมูล
อัมพร อินทรัตน์
กิตติกร กิติกา
ครรชิต พรมเสพสัก
บัวเงา มีเนตร
มัณทะณี คำโพธิ์
รำไพ ชื่นมนุษย์
ศรานุวัตร ยศอินต๊ะ
เสาวลักษณ์ ธนันชัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น